Phụ nữ "đậm đà" dễ thụ thai

Một nghiên cứu khoa học mới đây phát hiện thấy, những phụ nữ quá gầy khó thụ thai hơn hẳn so với người bình thường hoặc người “đầy đặn”. Thậm chí những người bị xếp vào nhóm béo phì nguy hiểm cũng có khả năng thụ thai cao hơn.

Tiến sĩ Richard Sherbahn của Trung tâm Sản khoa Chicago chia sẻ trên Daily Mail rằng hầu như mọi người chỉ chú ý tới những nguy cơ của việc thừa cân, trong khi mặt trái của việc thiếu cân thì luôn bị phớt lờ.

Mọi chuyện càng trở nên nghiêm trọng khi các cô gái trẻ, các thiếu nữ bị ám ảnh bởi nền văn hóa “Size 0” tới mức học theo vẻ ngoài da bọc xương của nhiều siêu mẫu và nhân vật nổi tiếng.   Ông Sherbahn đã tiến hành theo dõi 2500 bệnh nhân nữ/sản phụ đến khám tại Trung tâm trong thời gian 8 năm qua. Họ được chia thành 3 nhóm theo cân nặng, gồm: rất gầy, bình thường và béo.

Thống kê cho thấy, khoảng 50% số phụ nữ trong nhóm “bình thường” đã sinh con. Tỷ lệ này ở nhóm béo và dư cân là 45%, trong khi nhóm siêu gầy chỉ cho ra kết quả 34%.

Một số nghiên cứu trước đây cũng có ám chỉ rằng việc quá gầy sẽ không tốt cho khả năng thụ thai. Họ cho rằng những người thiếu cân sẽ bị suy giảm hormone oestrogen (động dục nữ) đặc trưng của nữ giới. Tuy nhiên, Tiến sĩ Sherbahn cho biết các bệnh nhân đến điều trị tại Trung tâm đều được bổ sung hormones này, do đó đây không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự phân hóa ở 3 nhóm cân nặng.

“Cả 3 nhóm đểu sản sinh ra số lượng noãn trứng tương đương, vì thế, vấn đề của người gày phải xảy ra ở giai đoạn sau của quy trình thụ thai”, ông Sherbahn kết luận.

Một khả năng là phôi thai khó bám vào thành tử cung của những phụ nữ gầy bởi chúng bị thiếu chất dinh dưỡng.

Đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Sherbahn, chuyên gia Charles Kingsland của Bệnh viện Phụ nữ Liverpool cũng cho biết, nhiều người có thai rất dễ dàng nhưng với nhiều người khác lại rất khó. “Điều quan trọng là hãy kiểm tra trọng lượng cơ thể của bạn. Không nghi ngờ gì nữa, nếu bạn có chiều cao và cân nặng hài hòa, khả năng thụ thai của bạn sẽ cao hơn”.

Theo Vietnamnet