Nam giới không có con dễ tử vong do bệnh tim

Một nghiên cứu kéo dài 10 năm tại Mỹ với 135.000 nam giới tham gia cho thấy những người không con có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn so với những người có con. Dường như vấn đề vô sinh liên quan với sức khỏe tổng thể.



Nhóm nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Human Reproduction rằng mặc dù các kết quả không chứng minh rằng việc không có con gây ra những vấn đề về tim ở nam giới, song vô sinh có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh tim mạch trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một nghiên cứu lớn gồm những nam giới trên 50 tuổi là thành viên của AARP (Hội người về hưu Mỹ). Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào 135.000 nam giới đã kết hôn hoặc đã từng kết hôn ≥ 50 tuổi tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu năm 1996. 92% số đối tượng tham gia có ít nhất 1 con và 50% số đối tượng có ≥ 3 con. Hầu hết những nam giới tham gia nghiên cứu này là người da trắng (95%).

Kết quả cho thấy 10% số nam giới đã tử vong trong thời gian theo dõi hơn 10 năm. 1/5 trường hợp tử vong là do bệnh tim. Sau khi xem xét tình trạng con cái của những người tham gia, các nhà nghiên cứu thấy rằng những nam giới không có con có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 17% so với những người có con.

Các tác giả nhấn mạnh rằng nghiên cứu này không cho thấy việc không có con gây ra các vấn đề về tim, song vì tình trạng vô sinh ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới từ độ tuổi trẻ hơn nên việc hiểu được mối liên quan này có thể giúp các bác sĩ xác định sớm hơn những vấn đề về tim nhằm can thiệp và điều trị kịp thời.

Thanh Mai

Theo Reuters