CỨU SỐNG SẢN PHỤ THALESSEMIA THIẾU MÁU, TIỀN SẢN GIẬT

Chiều ngày 22/01/2022, Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp với Viện huyết học và truyền máu Trung ương ( HHTMTW) mổ lấy thai cứu sống sản phụ thiếu máu, tiền sản giật, tiên lượng nặng

Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc bệnh viện, kíp trực gồm có bác sĩ Thái Giang cùng các bác sĩ gây mê, sơ sinh đã có mặt trong tích tắc tại phòng mổ của Viện HHTMTW để kịp thời cứu sống cả 2 mẹ con.

Chia sẻ về ca mổ, bác sĩ Thái Giang cho hay: “…nhận được cuộc gọi hỗ trợ từ Viện HHTMTW, được sự chỉ đạo từ Ban Giám đốc bệnh viện chúng tôi ngay lập tức có mặt với các trang thiết bị hỗ trợ ca mổ. Đó là bệnh nhân M ở tuần thai thứ 38 thiếu máu nặng, huyết sắc tố chỉ còn 52g/l, bệnh nhân được chỉ định vào Viện HHTMTW để truyền máu và đã được truyền 2 đơn vị khối hồng cầu nhưng đều xảy ra phản ứng tan máu sau truyền (sốt rét, đau xương…). và tình trạng thiếu máu của bệnh nhân vẫn không được cải thiện. Lúc này hiện trạng bệnh nhân cạn ối, dịch ối đục, suy hô hấp. Ngay lập tức kíp phẫu thuật bắt tay vào mổ lấy thai cứu sống sản phụ và em bé

Em bé đã được cứu sống thần kỳ bởi các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Em bé trong vòng tay yêu thương của gia đình và các bác sĩ tại Trung tâm

chăm sóc và điều trị sơ sinh

Em bé ngay sau đó đã được đưa về chăm sóc tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hiện tại sức khỏe của bé hoàn toàn bình thường.

Hình ảnh em bé đang được chăm sóc tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Đây là ca bệnh nặng, diễn biến phức tạp được cứu sống thành công với nhiều nỗ lực của kíp trực của 2 bệnh viện. Dù ca mổ trước đó được đánh giá có nhiều nguy cơ nhưng với sự nhanh nhạy, trách nhiệm cao, chuyên môn giỏi của các bác sĩ đã kịp thời nên đã cứu sống được 2 mẹ con sản phụ M.

                                                                                   Bài: Đặng Thị Mai Hương - Phòng Công tác xã hội

                                                                                   Ảnh: Phòng Công nghệ thông tin

Bé sơ sinh nhỏ nhất Việt Nam

Chào đời ở tuần thứ 25 khi mới được hơn 500g, bé Bùi Thị Gái (Bùi Thị Xuân, Hải Dương) là em bé có cân nặng thấp nhất được nuôi sống từ trước tới nay tại Việt Nam.