Nuôi dưỡng thành công ca sinh non 500g người nước ngoài ở tuổi thai 25 tuần, mẹ tiền sản giật

Ngày 3/1/2023, Bệnh viện Phụ sản Trung ương công bố ca sinh non 500 gram người nước ngoài ở tuổi thai 25 tuần được nuôi dưỡng thành công.

Vợ chồng chị Dung tặng hoa cảm ơn Bệnh viện

Chia sẻ tại buổi thông tin báo chí, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện  cho biết: Đây là trường hợp đặc biệt, ca bệnh quá nặng cả mẹ và bé. Người mẹ không sống ở Việt Nam, nhưng quay lại Việt Nam và có duyên sinh con ra tại quê nhà. Từ một bé trai sinh non nhẹ cân, chỉ nặng 500 gram đến nay bé đã phát triển bình thường theo đúng độ tuổi, nặng 2kg.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc bệnh viện chia sẻ tại buổi thông tin báo chí

Sản phụ Bùi Ngọc Dung Jennie, 34 tuổi là người Việt Nam nhưng sinh sống tại Canada, chồng là người Canada. Chị Dung có tiền sử 1 lần sảy thai, 3 lần thai lưu ở tuần 20 - 22. Lần mang thai này, chị Dung về Việt Nam khi bé được 12 tuần. Trước khi tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị Dung đã điều trị bệnh lý tăng huyết áp tại Bệnh viện Đại học Y và theo dõi thai tại BV Vinmec. Khi thai được 24 tuần, sản phụ vào Bệnh viện Phụ sản Trung ương điều trị và được tiên lượng khó cứu sống trẻ.

“ Chị Dung nhập viện Phụ sản Trung ương lúc thai 24 tuần vì tiền sản giật, khi tiếp nhận thăm khám cho sản phụ, chúng tôi cũng lo lắng và xác định đây là một ca khó vì tiền sử bệnh của bệnh nhân vì cứ có thai là tiền sản giật, phù. Tôi động viên sản phụ và cả chính các đồng nghiệp cố gắng để giữ thai trong bụng mẹ ngày nào thì tăng cơ hội sống chon trẻ ngày đó. Nếu được đến 28 tuần thì tốt vì mỗi ngày trẻ ở trong bụng mẹ tăng cơ hội sống lên thêm 3%. Bệnh nhân nằm tại Khoa hồi sức, cứ 2-3 ngày chúng tôi lại siêu âm cho bệnh nhân 1 lần để theo dõi thai chặt chẽ. Tất cả các phương tiện hiện đại đều được huy động để sẵn sàng phục vụ theo dõi, điều trị cho sản phụ”- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Các y bác sĩ của Bệnh viện theo sát thai phụ từng ngày, cho đến khi vào thai nhi được 25 tuần 6 ngày thì không thể cố thêm được nữa vì sẽ nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con. Ca mổ lấy thai diễn ra nhanh chóng, ngay sau đó trẻ được đưa ngay đến Trung tâm Chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh để chăm sóc đặc biệt.

“ Các bác sĩ cũng lo lắng đến nguy cơ cao trẻ bị viêm ruột hoại tử sẽ khó khăn cho quá trình nuôi duõng, trẻ dễ bị nhiễm trùng vì chào đời từ cơ thể người mẹ tiền sản giật, suy thai, bé chậm phát triển trong tử cung, suy dinh dưỡng mạn tính. Việc chăm sóc hết sức nghặt nghèo, chặt chẽ của bác sĩ sản khoa, nhi khoa, nhờ đó đã đạt được thành quả như ngày hôm nay, mang lại niềm vui của gia đình cũng như y học của đất nước, đặc biệt trong ngành sản khoa” – PGS.TS Trần Danh Cường cho biết thêm.

TS.BS Lê Minh Trác – Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết: Trẻ chào đời nặng 500gram được xác định nguy cơ cao viêm ruột hoại tử, khó khăn nuôi dưỡng, dễ mắc nhiễm trùng. Các bác sĩ đã áp dụng thành công chiến lược nuôi các bé sơ sinh cực kỳ nhẹ cân như đặt nội khí quản ngay từ đầu, massage sớm, cho ăn sớm. Trẻ được ăn sữa mẹ ngay từ đầu và ăn hoàn toàn đường tiêu hoá vào ngày thứ 12... Hiện trẻ đã 97 ngày tuổi (gần 40 tuần thai), nặng 2kg, có phản xạ bú tốt, siêu âm tim, siêu âm qua thóp chưa phát hiện bất thường. Trẻ đã biết tự cười, massage thể hiện sự dễ chịu, mẹ được hướng dẫn chăm sóc theo phương pháp Kangaroo từ khi bé 76 ngày tuổi

Em bé hiện nay đã được 2kg, tự thở khí trời và hoàn toàn khỏe mạnh

Đón con từ tay PGS.TS Trần Danh Cường, chị Dung không dấu nổi xúc động. Sau bao nhiêu năm chờ đợi, chị và chồng được được làm cha mẹ, được ôm ấp niềm hạnh phúc bé nhỏ kết tinh từ tình yêu của anh chị. Nói lời cảm ơn các y bác sĩ, chị Dung bảo "gia đình em thật sự không biết bày tỏ thế nào. Chúng em cảm ơn y bác sĩ nhiều lắm lắm". Tết này Dung và chồng ở lại VIệt Nam để sức khoẻ của con trai thêm ổn định. "Đây là cái Tết rất hạnh phúc của gia đình tôi"- Dung nói với chúng tôi khi đang cưởi viên mãn ôm con và đứng bên cạnh chồng

 

Vợ chồng chị Dung đón con từ tay Giám đốc Bệnh viện

Niềm hạnh phúc của vợ chồng chị Dung sau nhiều năm trông đợi

Bài: Đặng Thị Mai Hương – Phòng Công tác xã hội

                                                        Ảnh: Phạm Thanh Hải – Phóng viên