Hé lộ nguyên nhân mới khiến đàn ông vô sinh

Phần lớn nam giới vô sinh có thể là do mất một protein bọc ngoài tinh trùng, một nghiên cứu quốc tế do các chuyên gia của Đại học Davis (California, Mỹ) dẫn đầu vừa phát hiện điều này.

Ảnh: help-gettingpregnant.com
Ảnh: help-gettingpregnant.com.

Công trình được đăng trên tạp chí Science Translational Medicine hôm qua. Nghiên cứu này có thể mở ra các hướng mới để tầm soát và điều trị cho các cặp vợ chồng vô sinh.

Gene DEFB126 mã hóa cho protein có tên gọi Beta Defensin 126, bọc ngoài bề mặt của tinh trùng và giúp chúng xuyên qua lớp dịch nhầy trong cổ tử cung của người phụ nữ. Một khảo sát trên các mẫu tinh dịch từ Mỹ, Anh và Trung Quốc cho thấy khoảng 1/4 số đàn ông trên thế giới mang hai bản sao bất hoạt của gene này.

Theo Xinhua, trong nghiên cứu mới, các chuyên gia phát hiện thấy những người đàn ông có gene DEFB126 đột biến bị thiếu Beta Defensin 126 thì khiến tinh trùng khó khăn hơn nhều trong việc bơi qua lớp dịch nhầy và cuối cùng là kết hợp với trứng.

Khi kiểm tra 500 cặp vợ chồng Trung Quốc mới cưới, họ nhận thấy sự thiếu hụt protein Beta Defensin 126 ở những nam giới có gene DEFB126 đột biến làm giảm đáng kể khả năng thụ thai (dù những người này không bị các khiếm khuyết khác thường thấy ở đàn ông vô sinh như tinh trùng ít hay tinh trùng di chuyển kém).

Vợ của những người đàn ông thiếu bụt protein nói trên thì khả năng mang thai thấp hơn hẳn những cặp khác, và khả năng sinh được con thấp hơn 30%.

Sự đột biến của gene DEFB126 có thể là thủ phạm của rất nhiều ca vô sinh không rõ nguyên nhân hiện nay, các nhà nghiên cứu cho biết. Họ hy vọng sẽ tiếp tục tìm hiểu để làm rõ hơn vai trò của đột biến này.

T. An