Trả lời thư bạn đọc số 59

Câu hỏi số 181:

Tôi vừa mổ nọi soi hai vòi trứng giãn tắc đoạn loa ngày 14/09/2011. Kết quả mổ hai vòi trứng thông tốt.Xin bác sĩ có thể cho biết sau bao lâu thì cần khám lại và có khả năng thụ thai tự nhiên sau thời gian bao lâu và đạt được bao nhiêu %? Nếu phải làm TTON thì chi phí khoảng như thế nào? Rất mong nhận được tin sớm từ bác sĩ.

minhthu_808306@yaahoo.com

Nguyễn Thị MInh Thu

Trả lời:

Sau khi mổ nội soi mở thông 2 vòi trứng, nếu bạn mong chờ khả năng có thai tự nhiên thì có thể quan hệ vợ chồng trong khoảng từ 3 - 6 tháng. Tỷ lệ có thai tùy theo sự phục hồi của vòi trứng và chất lượng tinh trùng. Sau đó, nếu không có kết quả thì cần khám lại. Nếu vòi trứng tắc trở lại thì phải làm thụ tinh trong ống nghiệm với chi phí khoảng 50 triệu VNĐ.

 TS. Nguyễn Xuân Hợi

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Câu hỏi số 182:

Chào Bác sỹ! Cháu hiện đang mang thai tuần thứ 5, khi đi siêu âm có phát hiện nang buồng trứng trái 31-33mm và 1 túi âm ở trước cổ tử cung trái 4,2cm. Bác sỹ cho cháu hỏi những triệu chứng đó có ảnh hưởng đến thai nhi? Cháu cần làm những xét nghiệm gì và ở đâu ạ? Lúc thai nhi 4 tuần tuổi bác sỹ bệnh viện phụ sản Thanh Hóa đã chỉ định cháu đi chụp X - Quang tim phổi vấn đề này liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi ạ?

 tongvanjsc@gmail.com

Tống Thị Vân

Trả lời:

Thai 5 tuần, nang 33 mm có thể là nang cơ năng. Chị tiếp tục theo dõi thai.

Câu hỏi số 183:

chào bác sĩ. hiện tại cháu đã mang thai được 8tuần tuổi. ban đầu cháu không biết mình mang thai nên cháu đã uống 1 viên thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên lúc cháu uống thì thai được 9 ngày tuổi. vậy cháu hỏi bác sĩ liệu như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ. cháu có nên giữ hay bỏ. mong bác sĩ sơm cho cháu câu trả lời

hoabattu_8876@yahoo.com

mai thi hoai

Trả lời:

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc nội tiết. Chị sử dụng không đúng liều cho nên nó không có tác dụng dẫn đến chị có thai. Chị nên đi khám cẩn thận và làm các test sàng lọc và chẩn đoán trước sinh.

Câu hỏi số 184:

Tôi đang mang thai ở tuần thứ 14, khi thai ở tuần thứ 12 + 4 ngày tôi siêu âm sàng lọc có kết quả độ mờ da gáy là 2mm, xương mũi bình thường nhung khi xét nghiệm máu có kết quả Trisomy 21 là 1/41, Trisomy 18 là 1/31.304 và Trisomy 13 là 1/98.268, bs bảo thai nhi có nguy cơ bị bệnh down. Trước đó, khi siêu âm lần đầu ở tuần thứ 4, chẩn đoán tôi mang 2 túi thai nhưng khi siêu âm sàng lọc bs kết luận trong 2 thai, một thai phát triển bình thường, một thai bị lưu. Như vậy có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm không. Hiện vợ chồng chúng tôi rất lo lắng, rất mong các Bác sĩ cho chúng tôi lời khuyên và tư vấn cho vợ chồng chúng tôi. ...

lynavdb@gmail.com

Phạm Lữ Ly Na

Trả lời:

Về nguyên tắc KSSG và test sàng lọc không liên quan với nhau. Có thể KSSG dương nhưng test sàng lọc (-) và ngược lại.

Khi test sàng lọc 1/41 tức là chị thuộc nhóm nguy cơ cao thai nhi mang hội chứng Down và nên tư vấn để chọc hút nước ối làm nhiễm sắc đồ thai nhi.

Cho nên chị nên đến Trung tâm chẩn đoán trước sinh để tư vấn.

PGS. TS. Trần Danh Cường

Trung tâm Chẩn đoán trước sinh

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.